7 tuyệt chiêu để nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê bẩn

Trước thông tin cà phê bẩn, cà phê trộn tạp chất bán tràn lên trên thị trường khiến nhiều người thích uống cà phê hoang mang. Vì vậy, TAFA có 7 tuyệt chiêu phân biệt cà phê nguyên chất dựa trên các yếu tố như màu sắc, mùi vị độ tơi xốp của cà phê trước, đang và sau khi pha để bạn tham khảo.

Tại Việt Nam, để thưởng thức một ly cà phê ngon không khó, nhưng để phân biệt cà phê ngon nguyên chất với cà phê kém chất lượng hay làm sao để biết ly cà phê bạn uống là an toàn lại là một chuyện khác. Bởi, trong thời buổi chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh sẵn sàng sử dụng những hóa chất độc hại, các hương liệu trộn lẫn cùng các loại bột đậu nành, bột bắp được rang cháy và gần đây nhất là bột than từ ruột pin con ó để tạo nên loại cà phê gắn mác cà phê sạch. Loại cà phê tạp này được bán tràn lan trên thị trường, cùng màu sắc và hương vị hợp gu người Việt, người tiêu dùng vô tư sử dụng mà không biết rằng minh đang tiếp những thứ hóa chất độc hại vào cơ thể.

Cách phân biệt cà phê nguyên chất

Dựa vào độ mịn

Bột cà phê nguyên chất khá nhẹ, có độ tơi xốp, tơi và rời, trái lại các loại hạt đậu, bắp rang khi xay độ mịn, màu sắc, kích thước không đồng đều. Do trộn nhiều loại nguyên liệu được rang xay riêng nên không thể tơi xốp như bột nguyên chất.

Để phân biệt cà phê nguyên chất hay không, bạn đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc nhẹ khoảng 2 muỗng bôt cà phê lên mặt nước và bắt đầu quan sát:

  • Nếu là cà phê nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước, khi cà phê chìm, màu nâu mới pha ra nước và tạo thành dung dịch màu cánh gián trong.
  • Nếu là cà phê trộn sẽ chìm rất nhanh, có loại chìm ngay lập tức, pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly, và có khi chìm cả mảng lớn, màu nâu đen phai ra trong nước ngay lập tức và nước vẩn đục không trong.

Khi bạn cho nước sôi vào phin chứa cà phê nguyên chất, lập tức bột sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh, thậm chí có thể tràn ra ngoài phin, ngược lại, cà phê trộn tạp chất sẽ không có độ phồng, trái lại còn dính và bẹp xuống.

Xem thêm: Các Câu Hỏi Thường Gặp Khi Sử Dụng Ấm Pha Cà Phê Moka

Dựa vào màu sắc

Với cà phê nguyên chất khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp, bột sẽ có màu âu đậm, nếu hạt cà phê rang chưa tới nhiệt độ và thời gian nổ lần 1, tức là giai đoạn vừa rang hoặc rang nhạt thì bột sẽ có màu vàng sáng vị sẽ chua và mùi nồng.

Nếu cà phê có hạt bắp rang độn vào sẽ có màu đen đậm, nếu bạn nhìn thấy bột trong 1 bịch cà phê có màu nâu đậm ngả vàng, thể tích nhỏ, nhưng cầm lại khá nặng tay thì tỷ lệ trộn đậu nhiều, bột cà phê có màu đen thui thể tích cũng nhỏ là có trộ nhiều bột bắp.

Dựa vào mùi cà phê

Sẽ không khó để sử dụng khứu giác để phân biệt cà phê nguyên chất, để nhận ra mùi thơm của cà phê nguyên chất thì bạn chỉ cần nhớ, mùi rất dễ chịu, hấp dẫn, đặc trưng. Còn hạt bắp, hay đậu nành sẽ có mùi tanh, gắt và mùi hang hắc của hương liệu tẩm vào, bốc lên mùi nặng của caramen và chất tạo mùi cà phê.

Màu của nước cà phê

Nếu là nguyên chất sẽ có màu cánh gián hoặc nâu đậm tùy vào trạng thái rang cà phê, chứ không phải đen khét lẹt như nhiều người lầm tưởng, khi cho đá vào nước sẽ chuyển sang màu hổ phachsm và khi để ra ánh nắng thì lại có màu nâu sáng.

Còn cà phê pha trộn sẽ có màu thay đổi tùy theo lượng tạp chất có trong ly cà phê, cà phê có màu đen đục tức là cà phê đã trộn tạp chất và đó cũng chính là màu của đậu hay bắp đã rang cháy.

Dựa vào hương vị cà phê

Cà phê khi rang với thời gian đủ và đạt đến nhiệt độ thích hợp sẽ cho chúng ta ly cà phê nguyên chất có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, rất tinh tế do yếu tố của các thành phần acid chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê. Vị chua thanh nhẹ nhàng này khác với vị chua của cà phê bị hư do tinh bột để qua đêm. 

Cà phê pha trộn sẽ không có mùi thơm tự nhiên mà thay vào đó mà sẽ có mùi hóa chất do được ướp hương cà phê "giả". Mùi hóa chất tuy giả khá giống mùi cà phê nhưng vẫn là giả, vẫn mang hương vị gay gắt, tuy mạnh mẽ, dai dẳng và gây cảm giác nặng nề, không giống như mùi thanh của chính hạt cà phê đích thực,...

Xem thêm: Tổng Hợp Các Quán Cà Phê Trang Trí Noel Siêu Đỉnh Ở Sài Gòn

Dựa vào bọt cà phê

Cà phê nguyên chẩt khi đánh lên với đường cũng tạo ra 1 ít bọt màu nâu sáng rất đẹp, nhưng nhanh xẹp xuống. Ngược lại, nếu bọt óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đó là bọt xà bông.

{{https://tafa.vn/products/combox-am-pha-ca-phe-moka-hop-kim-nhom-150ml-bep}}

Để phân biệt cà phê nguyên chất, cần có cái nhìn đầu tiên khi quan sát và trong quá trình thưởng thức và cảm nhận cùng với đó là vốn kiến thức và ccaf phê. Hãy là người “sành” cà phê với cách phân biệt chuẩn và lựa chọn cho mình những ly cà phê ngon, chất lượng, đảm bảo sức khỏe.

Bạn cần biết: