Bầu Có Nên Ăn Healthy? Điểm Danh Những Thực Phẩm Healthy Cực Tốt Cho Mẹ Bầu

Các mẹ bầu ngày càng chăm chút tới sức khỏe, hướng tới một lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên. Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe của mẹ và bé trong quá trình mang thai. Với lối sống healthy đang được rất nhiều người quan tâm trong đó có cả các mẹ bầu, vậy bầu có nên ăn healthy không? Cùng tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu chế độ ăn healthy

Chế độ ăn healthy là gì?

Chế độ ăn healthy còn được gọi với tên khác là chế độ ăn lành mạnh, đây là một chế độ ăn cân bằng, hoàn chỉnh bao gồm đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh giúp duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe cho người ăn.

Chế độ ăn healthy cẩn đảm bảo những quy tắc nào?

Để có một sức khỏe tốt mỗi chế độ ăn cần có những quy tắc nhất định, với chế độ ăn healthy bạn cần đảm bảo những quy tắc sau:

  • Giảm lượng đường dung nạp: Lượng đường được dung nạp vào cơ thể quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch. Do đó, trong chế độ ăn healthy lượng đường cần được cắt giảm bớt, bằng việc sử dụng các thực phẩm có hàm lượng tập, ưu tiên sử dụng các loại chất ngọt tự nhiên.

  • Không ăn quá mặn, giảm lượng muối: Trong chế độ ăn healthy, bạn cần hạn chế lượng muối và dụng nạp vào cơ thể, điều này được đánh giá là tốt cho sức khỏe với việc giảm các nguy cơ bệnh lý về thận, tim, dạ dày, huyết áp và đột quỵ.

  • Đa dạng nhóm thực phẩm: Trong khẩu phần ăn healthy hàng ngày, nên ưu tiên với đa dạng các loại thực phẩm nhằm đảm bảo tối đa sự có mặt các chất dinh dưỡng và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. 

  • Giảm hàm lượng chất béo bão hòa: Trong chế độ ăn healthy, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa quá nhiều chất béo bão hòa. Đồng thời gian giản về cách chế biến như luộc, hấp để giảm tối thiểu chất béo bão hòa. Ưu tiên sử dụng các thực phẩm có chứa chất béo không no có nguồn gốc thực vật để tốt nhất cho sức khỏe.

  • Kiểm soát lượng calo: Chế độ ăn healthy, bạn nên thực hiện các chế độ ăn cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể. Trong đó, lượng calo này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Tình trạng sức khỏe của cơ thể, nhu cầu của người ăn (cần tăng hay giảm cân), mức độ vận động mỗi ngày.

  • Uống đủ nước mỗi ngày: Một chế độ ăn uống healthy thực hiện đòi hỏi bạn phải uống nước đầy đủ mỗi ngày. Trong đó, lượng nước khuyến nghị với mỗi người trung bình là 1.5-2 lit.

Theo tổ chức y tế Thế Giới (WHO) một chế độ ăn healthy sẽ bao gồm đầy đủ các:

  • Tăng lượng rau, rủ, trái cây, ngũ cốc lúa mạch và các sản phẩm từ sữa hạt.

  • Bổ sung protein có các loại thịt, cá, đậu, trứng và các loại hạt.

  • Hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đường, natri và kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý.

  • Khoáng chất như canxi, magie….

Nguyên tắc xây dựng thực đơn mẹ cần nhớ

  • Chất bột đường: Chiếm 55-60% khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên chọn các loại carbohydrate phức tạp.

  • Tỷ lệ đạm: Chọn đạm có giá trị dinh dưỡng cao, khẩu phần ăn chiếm 35% năng lượng hàng ngày.

  • Chất béo: Chiếm 25 – 30% tổng khẩu phần ăn hàng ngày

  • Canxi: 1.200mg/ngày

  • Iot: 220 mcg/ngày

  • Vitamin D: 800 IU/ngày

  • Sắt: 27.4mg/ngày

  • Natri: trên 2000mg/ngày

  • Axit Folic: 600mcg/ngày

  • Chất xơ: 28g/ngày

  • Nước: 2 – 2.5 lít/ngày

  • Vitamin và khoáng chất khác: hàm lượng thep nhu cầu khuyến nghị của người bình thường

Bầu có nên ăn healthy?

Việc bà bầu có nên ăn healthy hay không đã được các chuyên gia thí nghiệm thực hiện đối với loài gặm nhấm giúp các nhà khoa học theo dõi được mối quan hệ giữa thói quan ăn uống của người mẹ khi mang thai và cân nặng của thai nhi. Kết quả của thí nghiệm đã cho thấy loài gặm nhấm được cho ăn thức ăn giàu béo trong thời kỳ mang thai sinh con nặng hơn và rất thích ăn vặt ngay cả khi trưởng thành.

Một chế độ ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi và có thể khiến quá trình mang thai của mẹ trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ như: Mệt mỏi, ợ chua, rạn da, tiểu đường thai kỳ và các bất thường liên quan đến thai kỳ khác như tiền sản giật. Mặt khác, việc bổ sung các món ăn nhẹ và thức ăn lành mạnh có thể giúp bé có sức khỏe tốt hơn, phát triển trí não, xương và hệ miễn dịch tốt hơn.

Những thực phẩm healthy cực tốt cho mẹ bầu

Rau xanh và hoa quả

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất cũng như các vitamin vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Bạn có thể sử dụng đa dạng các loại rau củ trong khẩu phần ăn, cũng như chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, luộc, làm salad, nước ép.

Cá biển

Trong các loại cá thì cá biển có chứa hàm lượng rất cao Omega 3 – axit béo không no tốt cho tim mạch và não bộ mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được. Các loại cá biển mà bạn có thể sử dụng như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích,…

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bạn nên sử dụng sữa tươi và các chế phẩm từ sữa chua, phô mai, váng sữa để bổ sung protein, khoáng chất và một lợi khuẩn cho cơ thể.

Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt

Trong ngũ cốc hay các loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, ngừa ung thư, tim mạch, huyết áp cao, các vấn đề về tiêu hóa…

Trứng

Trứng cũng là một trong những nhóm thực phẩm được nhiều người sử dụng trong khẩu phần ăn healthy của mình. Bởi trứng là nguồn cung cấp đạm, các chất chống oxy hóa cùng nhiều khoáng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi bầu có nên ăn healthy để các mẹ tham khảo, chế độ ăn healthy là chế độ ăn không quá nghiêm khắc vì thế nên nó sẽ mang lại hiệu quả từ từ và đảm bảo đủ chất cho cơ thể. Chế độ ăn này phù hợp với những người có kế hoạch ăn dài hạn cùng lối sống lành mạnh. Mong rằng, qua bài viết, các bà bầu hiểu thêm về chế độ ăn này và hãy chia sẻ đến mọi người để áp dụng nhé.