Bí Quyết Làm Cà Phê Trứng Ngon, Chinh Phục Người Thưởng Thức

Cà phê trứng Việt Nam bắt nguồn từ Hà Nội dần tạo ra cơn sốt trên toàn thế giới, món thức uống gợi nhớ về một quá khứ tươi đẹp của Hà Nội xưa cũ. Vậy cafe trứng có gì đặc biệt, cách làm và thưởng thức loại cafe này như thế nào để cảm nhận được hương vị đặc trưng nhất. Cùng theo dõi bài viết nhé.

Đôi nét về món thức uống cafe trứng

Cafe trứng xuất hiện vào những năm 1940, món thức uống thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều lứa tuổi yêu thích. Nguyên liệu để làm nên một ly cà phê trứng vô cùng đơn giản và quen thuộc bao gồm trứng gà tươi, đường, sữa và cafe.

Một điểm có thể nhận biết bằng mắt thường về sự khác biệt của cà phê trứng so với các loại cà phê khác chính là kết cấu dày, mịn và xốp của nó. Cách làm cafe trứng khá cơ bản, không phải qua quá nhiều công đoạn. Lòng đỏ trứng gà được đánh bông lên bằng tay hoặc bằng máy. Sau đó rót cafe đã pha phin và cốc. Vì tính chất nước cafe nặng hơn kem trứng nên cafe sẽ dần lắng xuống đáy cốc. Vậy là một thức uống với lớp bọt sánh quyện, mang hương vị thơm ngậy đặc trưng đã được hoàn thành.

Theo dòng chảy của thời gian, cách pha cà phê trứng ngày càng trở nên đa dạng. Dùng cafe trứng "nóng" hay "đá" tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Nếu như cách pha cafe trứng dùng nóng truyền thống cho hương vị đầm đà say mê thì khi dùng đá bạn sẽ có cảm giác như mình đang ăn một ly kem mát lạnh.

Hướng dẫn cách làm cafe trứng ngon chuẩn vị

Điều khó nhất khi làm món cafe trứng chính là làm sao cho đồ uống này vừa có vị đắng của cafe, vừa có vị béo ngậy của trứng cùng vị ngọt của đường nhưng lại không mang theo vị tanh của phần trứng đánh bông. Để làm được điều đó hãy cùng thực hiện theo cách thức sau đây nhé

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Những nguyên liệu để tạo nên món cafe trứng thơm ngon cần phải có:

  • Lòng đỏ trứng gà

  • Cafe nguyên chất

  • 5 gram đường hạt

  • 3ml mật ong

  • 20 - 30ml sữa đặc

  • 70 - 80ml nước sôi

Bước 2: Pha chế cafe

Trước khi pha chế bạn dùng nước sôi tráng qua phin pha cà phê và các dụng cụ để làm nóng chúng. Sau đó bạn cho 3 thìa bột cà phê vào phin, lắc nhẹ để bột dàn đều. Sau đó, bạn nhấn nắp gài của phin ép chặt bột cà phê xuống và đổ nước sôi vào (sao cho mực nước gần đầy phin) để lấy nước cà phê. Bạn đậy nắp lại và chờ cà phê nhỏ gọt cho đến khi nước trong phin cạn dần.

Bước 3: Đánh bông lòng đỏ trứng

Bạn tách lấy trứng và lọc lấy phần lòng đỏ, bỏ phần lòng trắng. Cho lòng đỏ trứng vào bát, thêm một ít mật ong, sữa đặc, rượu rum và dùng máy đánh trứng hoặc phới lồng đánh thật bông lòng đỏ trong khoảng 5 đến 7 phút. Đánh đến khi trứng bông và sánh đặc lại. Như vậy bạn đã có hỗn hợp kem trứng thơm ngon, béo ngậy.

Tùy theo sở thích cá nhân, bạn có thể chọn cách pha cà phê trứng khác nhau như: Cafe trứng dùng cả lòng trắng và lòng đỏ, cà phê trứng có thêm vanilla hoặc dùng rượu rum để pha chế cafe làm từ trứng không bị tanh.

Bước 4: Hoàn thiện ly cafe trứng

Bạn cho trứng đã đánh bông vào cốc và từ từ đổ cà phê đã pha vào cùng. Cuối cùng chỉ cần cho thêm sữa đặc hoặc đường để hương vị cafe ngọt hơn.

Vị trứng béo ngậy quyện cùng hương thơm nồng nàn của cafe tạo nên vị riêng của cốc cafe trứng. Ngoài ra, bạn có thể rắc lên cốc cà phê trứng một ít cacao hoặc bột quế, vừa để decor vừa tăng thêm mùi vị vốn đã rất hấp dẫn.

Một số lưu ý để pha cafe trứng ngon đúng điệu

Mặc dù đã có công thức nhưng nhiều bạn vẫn thắc mắc rằng tại sao cafe trứng lại không ngon, thơm béo như vị đặc trưng. Tuy nhiên có một số chú ý nhỏ trong công đoạn pha chế bạn cần phải lưu ý để giúp đạt được thành công:

  • Bạn cần phải đảm bảo tỷ lệ giữa các nguyên liệu trứng và cà phê nguyên chất phù hợp

  • Cà phê dùng để pha phải là loại nguyên chất và bột cà phê phải có độ mịn vừa phải để pha được hương vị đậm đà nhất. Trong quá trình pha chế, cafe cần đảm bảo đúng lượng nước, không pha quá nhiều nước làm loãng cafe

  • Nên chọn trứng gà tươi, loại nhiều lòng đỏ, chưa bảo quản lạnh thì bọt kem trứng sẽ đồng nhất, khi đánh sẽ nhanh bông mịn và dậy mùi thơm béo tự nhiên

  • Khi đánh kem trứng, hãy thêm vào một chút mật ong và rượu rum. Rượu rum sẽ giúp kem trứng bông hơn, khử đi mùi tanh.

  • Lúc pha các loại cafe phin, hãy làm nóng phin và cố gắng giữ độ nóng thật lâu thì cốc cafe trứng của bạn mới hấp dẫn, dậy thơm. Nên bảo quản cafe trứng bằng cốc sứ thì sẽ ngon hơn.

Cách thưởng thức món cafe trứng điệu nghệ

Ngoài kỹ thuật pha chế, cách uống cà phê trứng cũng là một nghệ thuật. Thưởng thức đúng cách sẽ giúp bạn cảm nhận được những gì đặc trưng ở món thức uống độc đáo này.

Trong đó, cách thưởng thức cafe trứng đúng nhất, ngon nhất là khi bạn nghiêng cốc sao cho có thể uống được đồng thời cả cà phê và phần kem trứng. Lúc này, hương vị đặc trưng của cà phê trứng mới được thể hiện rõ nhờ sự kết hợp giữa cà phê nguyên chất và vị béo ngậy của lòng đỏ trứng gà.

Ngoài ra, bạn có thể uống trước một phần kem bên trong, sau đó khuấy đều để cả cafe và trứng hòa quyện vào nhau. Với cách này, tách cafe trứng sẽ ngọt ngào hơn, giảm bớt vị đắng nguyên bản của cà phê.

Và dù uống bằng cách nào đi chăng nữa, bạn cũng nên thưởng thức chúng ngay khi còn nóng để hạn chế vị tanh. Dù pha chế đúng cách nhưng để quá lâu, cafe trứng vẫn có thể xuất hiện tình trạng tanh, đây vốn là bản chất tự nhiên của kem trứng. Và cách duy nhất để hạn chế việc đó là bạn thưởng thức ngay và luôn hoặc giữ cho tách cafe nóng ấm lâu nhất có thể.

Cafe trứng làm món thức uống thơm ngon béo ngậy và cách làm không quá khó. Mong rằng từ những thông tin chia sẻ bên trên sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi.