Macchiato là gì? Cách pha cà phê Macchiato ngon chuẩn nhất hiện nay

Cà phê macchiato là một loại thức uống được ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây. Tafa chia sẻ đến bạn cách pha chế cà phê macchiato ngon nhất, chuẩn vị nhất trong bài viết này.

Cafe macchiato dễ làm, cũng dễ thưởng thức, hương vị rất thơm, có chút bùi, hấp dẫn nhờ lớp bột cacao và bột quế phía trên. Điểm mấu chốt trong cách pha cà phê macchiato là lớp bọt phía trên được tạo hình đẹp mắt và độc đáo.

Đó là điểm nhấn khiến macchiato nổi tiếng trên toàn thế giới và nhận được sự yêu thích của người dùng Việt nói riêng.

Cafe Macchiato là gì?

Macchiato còn được gọi với với tên khác là Espresso Macchiato. Nếu hiểu theo tiếng Ý thì tên của thức uống này là “đánh dấu” hay là “các vệt đốm”. Trước đây, tên gọi này được dùng để chỉ một loại cà phê Ý điển hình với hương vị đậm đà và màu sắc rất bắt mắt. Tuy nhiên, hiện nay, cái tên này được dùng để gọi chung cho các loại thức uống có lớp bọt sữa ở phía trên.

Nguồn gốc lịch sử caffè Macchiato

Rất ít người biết nguồn gốc của Macchiato có xuất xứ từ đâu. Thực chất, tên gọi này được các chuyên gia pha chế người Ý sử dụng để giúp phân biệt hương vị giữa 2 thức uống là Latte và Cappuccino. Tuy nhiên, tên gọi này cũng có sự biến thể theo mỗi quốc gia khác nhau. Cụ thể như thức uống này ở Bồ Đào Nha được gọi là “Café Pingado” nhưng ở Mexico, nó lại mang cái tên “Cortado”. Cho dù nó được gọi với tên gì thì ấn tượng của người thưởng thức về nó vẫn là hương vị nồng nàn và đầy tính sáng tạo đầy lôi cuốn.

Macchiato là cafe pha theo công thức Ý được tạo thành từ Espresso và lớp bọt sữa

Công thức cho một ly cà phê Macchiato đúng chuẩn Ý

Bạn chưa đi Ý thì làm sao biết được vị chuẩn Italia khác biệt như thế nào? Hãy làm theo các bước dưới đây, bạn sẽ cảm nhận được vị chuẩn Ý rõ nét sau khi thưởng thức. Cùng làm một tách macchiato ngay tại Việt Nam nhưng lại mang đậm chất Ý, vị Ý và hương vị Ý.

Nguyên liệu

Bước đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu chất lượng. Những nguyên liệu này không khó mua, những địa chỉ bán đồ làm bánh hoặc chuyên dụng cho quán cà phê đều có, rất dễ tìm.

Tuy nhiên, để có được được thức uống vừa ngon lại vừa an toàn cho sức khỏe, bạn nên mua chúng ở những nơi uy tín như Tam Long là tốt nhất nhé!

  • 200ml sữa tươi thanh trùng
  • 20ml Sauce Caramel Davinci
  • 5ml nước đường
  • Cà phê Espresso
  • Dụng cụ pha cà phê chuyên dụng (nên có)

 

Pha cà phê macchiato cần sự nhẹ nhàng và tỉ mỉ, không được hấp tấp

Cách làm

 

Bạn chưa từng làm cafe macchiato, nhìn nó rất cầu kỳ, tinh tế mà bản thân lại hậu đậu, sợ không thực hiện được. Đừng lo, cách làm đã được Tam Long liệt kê ra từng bước vô cùng dễ hiểu, dễ làm theo. Những lưu ý cũng được liệt kê rất rõ ràng, chỉ cần nhẹ tay một chút là có thể hoàn thành rồi. 

  • Chuẩn bị một cốc thủy tinh sạch. Tốt nhất là dùng loại có quai vì đồ uống nóng dễ gây bỏng. Đổ nước đường và Sauce Caramel Davinci và đáy ly.
  • Tạo bọt cho sữa tươi bằng cách cho chúng vào ca đánh sữa và đánh nóng.
  • Dùng bọt sữa để bao quanh thành cốc phía trong và phủ lên lớp caramel ở đáy cốc.
  • Vừa rót sữa vào ly vừa gạn bọt, rót xuống với dòng sữa nhỏ rơi vào chính giữa lòng cốc. Bọt sữa và sữa cách miệng ly 0.3cm là hoàn hảo nhất.
  • Đổ cà phê espresso vào cốc tương tự như đổ sữa. Lúc này, cà phê sẽ xuyên qua lớp bọt sữa và nằm phía trên lớp sữa.
  • Phù tiếp 1 thìa bọt nhỏ lên phía trên và trang trí bằng Sauce Caramel Davinci còn lại.

Các lưu ý khi pha cà phê Macchiato

 

Để thực hiện đúng cách pha chế Macchiato chuẩn công thức Ý, bạn cần nhớ các ý dưới đây.

  • Thứ nhất, để có được một ly Macchiato đúng điệu bạn phải đảm bảo trong ly có đầy đủ 3 tầng. Dưới cùng là một lớp caramel sauce; ở giữa là lớp cà phê espresso và trên cùng là một lớp bọt sữa.
  • Thứ hai, khi rót các nguyên liệu vào ly cần thực hiện nhẹ tay để ly caffè Macchiato có được tính thẩm mỹ nhất.
  • Thứ ba, thức uống này chỉ có được hương vị thơm ngon khi bạn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu với lượng đúng như công thức đưa ra. Chỉ khi bạn sử dụng đúng lượng thì cà phê mới có được hương vị chuẩn Ý.
  • Thứ tư, tất cả các dụng cụ dùng để pha chế cà phê đều phải đảm bảo sạch trước khi dùng. Đặc biệt, trong các vật dụng này không được có mùi khác. Nếu có, nó sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị của cà phê sau khi pha.
  • Thứ năm, việc sử dụng nguyên liệu để pha cà phê bạn cũng nên chọn đúng sản phẩm có chất lượng tốt. Đặc biệt là thành phần cà phê phải là loại nguyên chất. Điều này có tính quyết định rất lớn đến hương vị của thức uống mà bạn có được sau khi pha.

 

Cần ghi nhớ một vài lưu ý để có ly cà phê Macchiato ngon.

Cách uống cà phê Macchiato

 

Cách tuyệt vời nhất là bạn nên nhâm nhi ly cà phê Matchiato chứ không dùng muỗng hay ống hút. Nét ngộ nghĩnh đặc trưng trong cách uống Macchiato chính là để lại một ít sữa bọt trắng tinh giống hình ria mép.

Bên cạnh đó, để mang đến cảm giác ngọt ngào và hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn cho thức uống thì bạn nên thưởng thức chung với một ít bánh cookie. Nó sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm rất thú vị với loại cà phê Ý độc đáo này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn cả 3 thành phần trong ly cafe Macchiato để thưởng thức. So với việc cảm nhận hương vị riêng của từng lớp thì việc hòa trộn chúng lại với nhau sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm rất khác biệt. Trong một ngụm cà phê nhỏ, bạn có thể thưởng thức được vị đắng của cà phê, vị béo thơm của caramel và vị ngọt ngào của sữa. Cả 3 mùi vị sẽ cùng tan trong miệng và lưu lại cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi. 

Với những thông tin trên, Tafa tin bạn đã biết được Macchiato là gì và cách Caramel Macchiato ngon như thế nào. Hy vọng, Tafa đã giúp bạn có thêm được một công thức pha chế hấp dẫn, thơm ngon trong sổ tay pha chế của mình.