Tìm Hiểu Về Cà Phê Rang Xay, Cách Pha Cà Phê Rang Xay Ngon

Cà phê rang xay được đánh giá là loại cà phê ngon khiến nhiều người ấn tượng trong lần đầu thưởng thức. Thế nên, cà phê rang xay là sự lựa chọn hàng đầu của những người sành café, muốn thưởng thức trọn vị của một tách cafe ngon. Cùng tìm hiểu loại cafe rang xay này và cách pha sao để giữ được hương vị trọn vẹn nhất nhé.

Tìm hiểu cà phê rang xay

Cà phê rang xay là gì?

Café rang xay hay còn gọi với tên gọi khác là cà phê mộc được xay nguyên chất, không có chất phụ gia, không có chất bảo quản. Khi pha chế, cà phê rang xay cũng không sử dụng thêm nguyên liệu để giữ nguyên vị đậm đà, thơm ngon.

Rang xay cà phê hạt nguyên chất là một trong những yếu tố quan trọng nhất đến hương vị cũng như chất lượng của hạt cà phê. Tùy thuộc vào khả năng, cảm nhận và kinh nghiệm của từng người rang mà cà phê sẽ có mùi và hương vị khác nhau.

Trong quá trình rang, có rất nhiều phản ứng sinh học diễn ra, và kết quả là một loạt chất được hình thành như: Dầu cà phê, hương cà phê, chất béo không no,… và một loại tinh bột được biến đổi thành đường và caramel để tạo thành màu cafe đặc trưng. Để giữ được mùi hương của cà phê, sau khi rang xong, cần phải làm nguội thật nhanh.

Café rang xay đem lại lợi ích gì?

Không chỉ đơn thuần là thức uống, cà phê rang mộc còn đem tới những lợi ích về tinh thần, giúp bạn tập trung làm việc, bớt căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra trong cà phê rang xay có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B5, vitamin B2, magie, niacin, manga, kali nâng cao sức khỏe con người nếu sử dụng đúng liều lượng, khoảng 1 ly 1 ngày.

Cách nhận biết cafe rang xay

Dựa vào khối lượng riêng

Trọng lượng của cà phê rang xay nguyên chất luôn lớn hơn cà phê được làm từ các loại bột trộn cùng hóa chất. Hạt cà phê rang đến nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thể tích tăng từ 1.5 – 2 lần trọng lượng giảm 20-30%. Khối lượng riêng của cà phê nguyên chất giảm nên khi cầm trên tay hai loại cà phê cùng khối lượng bạn sẽ nhận thấy rằng gói cafe rang xay nguyên chất nhiều hơn và nhẹ hơn gói cafe pha tạp chất.

Dựa vào màu sắc của cà phê

Những loại cà phê rang xay khi xay xong sẽ có màu sắc tươi mới, tùy theo cấp độ rang khác nhau mà bột café sẽ có màu vàng lợt đến nâu đậm. Café sau khi chiết xuất sẽ có màu nâu cánh dán nhìn rất hấp dẫn.

Dựa vào hương vị

Café rang xay có hương vị rất riêng biệt, hấp dẫn, mùi thơm đích thực và nguyên thủy của cafe rang xay không nồng nặc, không xốc, cũng không quá mạnh mẽ, mà thoang thoải, vương vấn, nhẹ nhàng… Còn cà phê trộn dù không hề dễ diễn tả nhưng nếu bạn đã quen với mùi café tinh khiết rồi thì sẽ phát giác ra mùi chất hóa học, hương vị gay gắt hơn, không đem lại cảm giác nhẹ nhàng, café pha tạp thường có hương vị phức tạp hơn do sự pha trộn của nhiều loại phụ gia khác nhau.

Dựa vào lớp bọt cà phê

Cà phê rang xay nguyên chất thường sẽ không được sử dụng để pha loại cafe Espresso nên không có lớp bọt cà phê bồng bềnh như Espresso. Bọt cà phê nguyên chất chỉ có một lớp trên cùng màu nâu sáng và khá nhanh tan, bọt cà phê pha tạp sẽ mang màu óng ánh, nhìn đẹp mắt nhưng rất lâu tan và là bọt hóa chất.

Hướng dẫn cách pha cà phê rang xay ngon

Là loại cà phê ngon nên cà phê rang xay được các chủ quán café lựa chọn, tuy nhiên không phải quán nào cũng biết pha loại cafe này sao để giữ được hương vị ngon nhất bằng máy pha café và bằng phin. Cùng tham khảo cách dưới đây nha:

Hướng dẫn pha cà phê rang xay bằng máy

  • Bước 1: Cho cà phê bột đã xay mịn vào trong tay cầm, nén bằng dụng cụ và lắp vào họng máy, nếu bạn pha phin, độ mịn chỉ cần tương đối. Ngược lại, nếu pha bằng máy, độ mịn càng cao thì quá trình pha chế càng nhanh và café cho ra càng chất lượng.

  • Bước 2: Đặt ly dưới vòi chảy và chọn chế độ pha cà phê, một số yếu tố bạn cần đảm bảo để cà phê đảm bảo hương vị là: Nhiệt độ, thời gian, áp suất và có thể sử dụng thêm các dụng cụ khác nếu cần.

Hướng dẫn pha cà phê rang xay bằng phin

  • Bước 1: Tráng phin cà phê bằng nước sôi, giúp giữ nhiệt tốt, mang lại ly cà phê thơm ngon.

  • Bước 2: Cho cà phê đã rang xay vào phin, lắc nhẹ phin để cà phê được san đều.

  • Bước 3: Nén cà phê bằng gạt với lực vừa phải, nếu quá chặt sẽ khiến cà phê khó chảy, nếu quá lỏng có thể khiến cà phê mất vị.

  • Bước 4: Rót nước sôi khoảng 98 độ C lên cà phê sao cho ngấm đều hết và ủ trong vòng 1 phút. 

  • Bước 5: Cho một lượng nước sôi vừa đủ vào phin và đợi cho cà phê chảy xuống hết.

  • Bước 6: Sau khi cà phê chảy hết, bạn có thể thưởng thức ngay hoặc pha thêm sữa hay đá tùy khẩu vị. 

Trên đây là những tham khảo về cà phê rang xay, nên lưu ý rằng loại cà phê rang xay nào ngon sẽ tùy thuộc vào sở thích, và nhu cầu của mỗi người. Với những gợi ý và thông tin trên, hy vọng rằng bạn sẽ có được cách pha ngon nhất để thu hút khách cho quán café của mình.