Các loại hạt cà phê ngon nổi tiếng phổ biến được ưa chuộng ở Việt Nam

Các loại cà phê ngon đã dần trở thành thức uống quen thuộc và được ưu thích của người Việt Nam. Hương vị của các loại cafe ngon phụ thuộc vào điều kiện môi trường sống của cây mà có hương vị khác nhau. Cụ thể như: vị trí địa lý, cây xen canh, lượng mưa, ánh sáng và độ cao của nơi trồng... Hiện nay, ở nước ta có 5 loại cafe nổi tiếng:

• Cà phê Arabica
• Cà phê Robusta
• Cà phê Culi
• Cà phê Chery
• Cà phê Moka

Tên các loại cafe trồng phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Cà phê Cherry (cà phê mít)

Gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Cafe Cherry được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng Cao Nguyên nước ta. Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp. Cà phê Cherry dậy lên mùi hương thoang thoảng khi pha và có vị chua của Cherry tạo ra một cảm hứng thật sảng khoái. Loại cafe này phù hợp với sở thích của phái nữ vừa tạo một cảm giác dân dã vừa sang trọng.

Gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa

Cà phê Moka (Đọc là Mocha)

Cà phê Moka là một trong các loại cafe ngon thuộc chi Arabica, trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Trong các họ cà phê thì loại này là giống khó trồng nhất; bởi khả năng bị sâu bệnh rất cao đòi hỏi quy trình chăm sóc tỉ mỉ. Do vậy mà đây được xem là một loại cafe hiếm, giá thành cao hơn so với các loại cafe khác. 

Do hương vị cũng như độ quý hiếm của Moka mà đây trở thành một món quá dành tặng nhau của những người sành cafe, các thương hiệu nổi tiếng kể đến như: Cà phê Gốc, Highlands, Zara bean coffee, rey cafe, cà phê nguyên chất,...

Moka nằm trong danh sách các loại cafe ở Việt Nam được nhiều người yêu thích

Cà phê Arabica

Đây là một trong số các loại cafe ngon của Việt Nam có hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m. Ở nước ta arabica thường chỉ được trồng tại Lâm Đồng. Cà phê Arabica có hai loại đang được nước ta trồng đó là Catimor và Moka. Moka có mùi thơm quyến rũ, vị nhạt; còn Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị hơi chua.

Xem thêm: Nơi cung cấp đĩa giấy dùng 1 lần giá tốt nhất 2022 tại HCM

Catimor được nước ta trồng chủ yếu, quả cafe sau được thu hoạch sẽ lên men, rửa sạch và sấy. Hương vị của Arabica hơi chua, nhưng lập tực thấy được vị đắng.

Hiện nay ở nước ta có nhiều thương hiệu kinh doanh cafe arabica mà bạn có thể tìm mua như LeO, Hương Việt, Mê Trang:

Arabica là một trong số các loại cà phê phổ biến ở Việt Nam

Cà phê Culi

Một loại cà phê khác của nước ta có hạt tròn to bóng mẩy, đặc biệt so với các loại cafe ngon khác là nó chỉ có một hạt duy nhất trong một trái. Cà phê culi vị đắng ngắt, hương thơm say lòng người, nước đen sóng sánh.

Các thương hiệu cà phê culi bạn có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường như Mộc, Rita Võ cafe, cafe Bùi Văn Ngọ Đà Lạt.

Culi là một trong số các loại cà phê Việt Nam ngon

Cà phê Robusta

Hạt của cafe Robusta khá nhỏ, nhỏ hơn cả Arabica. Cà phê Robusta được sấy trực tiếp chứ không phải lên men, chính vì vậy loại cà phê này có vị khá đắng, uống đậm đà, rất phù hợp với cánh đàn ông. 

Đây là loại cà phê thích hợp với độ cao dưới 600m, được nước ta trồng chủ yếu (chiếm hơn 90%)

Ở dạng hạt cũng đang được các thương hiệu cafe nổi tiếng kinh doanh như Lighcafe, Dakmark,..

Robusta là một trong số các loại cà phê ở Việt Nam nổi tiếng

Các chuỗi quán cafe nổi tiếng ở VN

Hiện nay thị trường kinh doanh quán cafe Việt Nam dần trở nên rất sôi động. Ngày càng có nhiều chuỗi quán cà phê mọc lên trên khắp đất nước. Trong đó cũng đã có những thương hiệu vươn xa ngoài khu vực, có thương hiệu điển hình cho sự thành công của chuỗi cafe tại Việt Nam phải kể đến như: Trung Nguyên Coffee, Highlands, The Coffee House, Cộng Cà phê, Starbucks.

Trung Nguyên Coffee

Năm 1998 hình thành quán cà phê đầu tiên, đặt nền móng cho ngành kinh doanh chuỗi quán cafe Việt Nam. Đến năm 2015 Trung Nguyên của Việt Nam trở thành thương hiệu có số lượng lớn nhất trong các chuỗi nhà hàng - cà phê Đông Nam Á với hơn 2.500 địa điểm. Đến nay, trên khắp các nẻo đường của Việt Nam không khó để bắt gặp tên thương hiệu này.

Năm 2016, Trung Nguyên coffee thay đổi không gian tập trung vào sự sang trọng cao cấp và đổi tên thành Trung Nguyên Legend Café. Hiện nay có 70 cửa hàng trên cả nước.

Năm 1998 hình thành quán cà phê đầu tiên

Highlands Cafe

Thành lập quán cafe phê đầu tiên vào năm 2002, hiện nay Highlands cafe Việt nam đã sở hữu 180 cửa hàng trên cả nước và chiếm thị phần cao nhất theo thống kê vào năm 2015. Menu đồ uống ở đây khá đơn giản chủ yếu là các loại cafe và thức uống đặc trưng. Giá thành giao động từ 39-59 nghìn đồng tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung bình cao. Highlands Coffee có không gian đơn giản và thường được đặt ở trung tâm mua sắm, các góc đường đắc địa thuận tiện cho cả dân văn phòng tụ tập, dân làm ăn gặp gỡ, lẫn khách du lịch vãng lai.

Thành lập quán cafe phê đầu tiên vào năm 2002

The Coffee House

Ra mắt năm 2014 sau 5 năm hoạt động The Coffee House đã có hơn 100 cửa hàng tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Biên Hòa, Vũng Tàu. Quán được xây dựng với không gian rộng, thoáng đãng và có nhiều cây xanh tạo ra cảm giác vừa sang trọng vừa gần gũi. Menu đồ uống ngoài các loại cafe ngon Việt Nam thì có nhiều loại thức uống đa dạng phù hợp với sở thích của những đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài ra sự thân thiện, phục vụ chu đáo và nhiệt tình của nhân viên cũng tạo nên sự thành công cho thương hiệu này.

Ra mắt năm 2014 sau 5 năm hoạt động The Coffee House

Cộng Cà Phê

Cafe Việt Nam - Cộng cà phê bắt đầu từ năm 2007 như một quán nước giải khát tại hẻm nhỏ ở Hà Nội. Sau 12 năm hình thành và phát triển Cộng đã có 60 cửa hàng trên khắp cả nước và 4 cửa hàng tại Hàn Quốc. Bước vào quán như bước vào thời gian những năm 80 đầy hoài niệm, thời kì bao cấp khó khăn với những vật dụng xưa cũ được trang trí trong quán. Nước uống đặc trưng và được ưu thích ở đây là món cà phê nước cốt dừa vừa thơm mùi cà phê vừa béo ngậy của vị dừa.

Cafe Việt Nam - Cộng cà phê bắt đầu từ năm 2007

Starbucks

Đây là thương hiệu quán cafe đến từ Mỹ, gia nhập vào năm 2013 nay chuỗi cà phê này đã có 34 cửa hàng. Định vị là quán cafe cao cấp tập trung vào khách hàng ngoại quốc và nhân viên văn phòng với giá thành dao động từ 40-100 nghìn đồng mỗi ly.

Đây là thương hiệu quán cafe đến từ Mỹ

Vậy đâu là hãng cà phê ngon nhất tại Việt Nam?

Dựa vào bảng xếp hạng doanh thu năm 2019 của các chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam thì Highlands Coffee đứng vị trí đầu tiên. Điều này cho thấy Highlands Coffee rất được khách hàng ưa chuộng. Một hãng cà phê ngon không chỉ bởi vì chất lượng cà phê, mà còn phục thuộc vào nhiều yếu tố khác như không gian quán, thái độ phục vụ của hãng, giá trị khách hàng được nhận có xứng đáng với chi phí mà họ bỏ ra không,...

Xem thêm: Cung cấp ly giấy cốc giấy đựng chè nhiều kích thước tại Ecoeshop

Với một số thông tin về các loại cà phê ngon và nổi tiếng thì bạn chắc hẳn sẽ tìm được một loại cafe mà mình thích và ưng ý nhất để cùng thưởng thức.