Hướng dẫn cách làm Colđrew cam xả công thức cà phê ngon lạ miệng

Bạn là tín đồ của cà phê? Bạn đã quá quen với những ly cà phê nóng và muốn khám phá hương vị mới trong thức uống này? Cold Brew sẽ là lựa chọn rất thú vị dành cho bạn. Bài viết dưới đây, Tafa sẽ giúp bạn biết được đây là loại cà phê gì và cách pha như thế nào để có ly cà phê ngon.

Cold Brew Coffee là gì?

Cold Brew còn được gọi là cà phê lạnh. Thực chất, loại cà phê này được pha bằng nước lạnh hoặc nước ở mức nhiệt độ phòng. Thời gian cần để “hãm” cà phê thường sẽ kéo dài từ 12 – 24 giờ. So với cà phê nóng thì cà phê lạnh này có hương vị thơm ngon, độ chua nhẹ hơn.

Cold Brew Coffee là cách pha cà phê bằng cách ngâm cà phê trong nước

Nguồn Gốc Của Cold Brew

Hà Lan là nơi ra đời của hình thức pha cà phê Cold Brew. Các thủy thủ đã ngâm cà phê vào trong bình nước để uống lấy sự tỉnh táo trong quá trình đi biển kéo dài suốt mấy tuần vì cách này tiện lợi hơn. Sau đó, những thương nhân Hà Lan đã mang phương pháp này tới Nhật Bản và tại đây món cà phê Cold Brew được ghi nhận đầu tiên vào những năm 1600 với các cải tiến và sáng tạo mới.

Đến thế kỉ 19, cà phê lạnh lan rộng đến nhiều đất nước thuộc địa của châu Mỹ. Todd Simpson – người có niềm đam mê về cà phê tại Peru, đã sáng chế ra bộ dụng cụ pha Cold Brew. Ông sử dụng nhiều phễu lọc và đá lạnh giúp cho cà phê được chiết xuất ra có hàm lượng axit thấp hơn mức 67% so với cà phê pha truyền thống. Nhờ bộ dụng cụ này mà cà phê bình thường mua ở các cửa tiệm cũng vẫn đem đến hương vị độc đáo của cà phê lạnh.

Cách Làm Cold Brew Cam Sả Lạ Miệng

Cold Brew cam sả mang lại hương vị lạ miệng, tươi mát hơn trong ngày hè cho thực khách. Vị đắng nhẹ của cà phê được cân bằng bởi vị chua nhẹ của cam vàng và hương sả thơm.

Nguyên liệu:

  • Cà phê Cold Brew đã ủ: 100ml
  • Cam vàng: 1 trái
  • Sả: 1 cây
  • Đá viên

Cách làm:

  • Bước 1: Sả bạn rửa sạch, cắt vài lát mỏng ở phía gốc, phần thân xanh cắt đoạn ngắn. Cam vàng cũng được rửa sạch, cắt lát có độ dày khoảng 0.3-0.5cm.
  • Bước 2: Cho cam và sả vào ly, dùng dụng cụ dầm mạnh khoảng 10 lần.
  • Bước 3: Cho 5 – 6 muỗng cafe đường và 100ml cà phê Cold Brew đã ủ vào shaker, dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp, thêm ít đá viên và lắc mạnh tay khoảng 15 giây.
  • Bước 4: Rót hỗn hợp vào ly, trang trí thêm lát cam và sả để tạo mùi thơm tự nhiên cho thành phẩm. Chỉ với 4 bước đơn giản, bạn đã hoàn thành được món Cold Brew cam sả thơm ngon.

Cà phê Cold Brew được ứng dụng để sáng tạo nên nhiều thức uống mới lạ

Các Lưu Ý Khi Pha Cà Phê Cold Brew Tại Nhà

Chất lượng của hạt cà phê sẽ quyết định đến vị ngon của thành phẩm nên bạn hãy lựa chọn những loại cà phê ngon như: Robusta, Arabica (Arabica rang vừa, Arabica rang nhạt),… để pha chế.
Nên sử dụng bột cà phê xay thô, không dùng cà phê xay mịn trong phương pháp Cold Brew.
Khi lọc, bạn không nên dùng tay nén phần bã xuống để nước cà phê được trong, không bị đục.
Cà phê Cold Brew dùng ngon nhất trong vòng 7 ngày kể từ khi ngâm xong, nếu để quá lâu thì hương vị cà phê sẽ bị mất dần.

Cách bảo quản cà phê Cold Brew sau khi pha

Mặc dù, cà phê lạnh sau khi “hãm” có thể bảo quản tốt trong tủ lạnh với thời gian đến đến 1 tháng. Nhưng, để giữ nguyên dưỡng chất bên trong thức uống này thì tốt nhất nên dùng hết lượng cà phê đã ủ trong thời gian từ 3 – 5 ngày.

Tuyệt vời hơn nếu có thể thưởng thức ngay sau khi ủ xong. Như vậy, bạn mới cảm nhận được độ tươi và thơm ngon quyến rũ của loại cà phê có cách pha độc đáo này. Chính vì vậy, để không phải bảo quản cà phê trong thời gian quá lâu; tốt nhất là bạn nên ủ một lượng cà phê vừa đủ với nhu cầu sử dụng của mình trong khoảng 3 – 4 ngày là thích hợp nhất.

Bạn có thể bảo quản cà phê bằng cách cất giữ trong tủ lạnh để dùng lâu hơn.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, hy vọng rằng bạn có thể tự tay làm được những ly cà phê Cold Brew thơm ngon ngay tại nhà mình. Bằng phương pháp pha lạnh, bạn sẽ dễ dàng đóng chai và bảo quản cà phê trong thời gian dài hơn cách pha thông thường. Đừng quên theo dõi Tafa để tham khảo thêm nhiều thuật ngữ pha chế, nấu ăn,… hữu ích nhé!