Cách nhận biết cà phê bị mốc kém chất lượng gây hại cho bạn

Nấm mốc trong cà phê – nghe như chuyện đùa.nhưng đó là thực tế. cà phê của bạn có thể bị nhiễm nấm mốc mà bạn không hề hay biết. Nấm mốc có thể thâm nhập khi thu hoạch, sơ chế, phơi, vận chuyển hay bảo quản hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu.

Tìm hiểu khái niệm một số nấm mốc cà phê

Độc tố nấm mốc được hình thành bởi nấm mốc – những loại nấm nhỏ có thể phát triển trên cây trồng như ngũ cốc và hạt cà phê nếu chúng được bảo quản không đúng cách. Những chất độc này có thể gây ngộ độc khi bạn ăn quá nhiều. Chúng cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính và là thủ phạm gây ra ô nhiễm nấm mốc trong nhà có thể là một vấn đề trong các tòa nhà cũ, ẩm ướt và kém thông gió.

Một số hóa chất do nấm mốc tạo ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và một số đã được sử dụng làm thuốc dược phẩm. Chúng bao gồm kháng sinh penicillin, cũng như ergotamine, một loại thuốc chống đau nửa đầu cũng có thể được sử dụng để tổng hợp LSD gây ảo giác. Có nhiều loại độc tố nấm mốc khác nhau,nhưng độc tố liên quan nhiều nhất đến cây cà phê là aflatoxin B1 và ​​ochratoxin A. Aflatoxin B1 là một chất gây ung thư đã biết và đã được chứng minh là có nhiều tác hại khác nhau. Ochratoxin A ít được nghiên cứu hơn,nhưng nó được cho là một chất gây ung thư yếu và có thể gây hại cho não và thận. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn thường xuyên tiếp xúc với một lượng nhỏ các chất có hại, vì vậy độc tố nấm mốc không phải là duy nhất về mặt đó. Hơn nữa, độc tố nấm mốc được trung hòa bởi gan của bạn và không tích tụ trong cơ thể bạn miễn là mức độ phơi nhiễm của bạn vẫn ở mức thấp.

Một số hóa chất do nấm mốc tạo ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Tại sao lại có nấm mốc trong cà phê?

Những mẫu cà phê kém chất lượng có chứa độc tố nấm mốc từ đâu cây cà phê được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới. Các loài nấm mốc thay đổi tùy theo khí hậu và loại nguồn thức ăn sẵn có. Khí hậu càng ấm và ẩm ướt thì sự đa dạng của các loại nấm mốc và sự phát triển của nấm mốc càng lớn. Vì cây cà phê là vùng nhiệt đới nên chúng cực kỳ dễ bị nấm mốc phát triển và sau đó là các chất chuyển hóa thứ cấp gây bệnh được gọi là mycotoxin và aflatoxin. Có hàng triệu bào tử nấm mốc – nếu không muốn nói là hàng tỷ trong bất kỳ môi trường nhất định nào, thế nên quả cà phê rất dễ bị tấn công nếu không được thu hoạch, sơ chế, phơi ,bảo quản đúng cách. Điều này càng nghiêm trọng với cách sản xuất cà phê trong nước. Cà phê robusta được định giá khá rẻ vì vậy chúng không được quan tâm đúng mực. Như là thu hái xanh chín lẫn lộn, phơi không được nắng nấm mốc lên trắng xóa, độ ẩm cao làm nấm mốc phát triển khi bảo quản…vv. Và tất nhiên nấm mốc sẽ không bị loại bỏ trong quá trình rang có bao giờ bạn uống 1 ly cà phê mà nó có mùi ôi,mùi mốc nếu là vậy thì có thể cà phê của bạn đã bị nhiễm nấm mốc từ trước đó.

Thu hoạch

Cà phê sau khi thu hoạch cần được phơi hoặc sơ chế ngay nếu như nó được đựng trong bao trong thời gian càng lâu thì khả năng bị nấm mốc thâm nhập và phát triển càng cao. Vì vậy những khu sơ chế, phơi cà phê thường được xây dựng ở gần vườn cà phê để dễ dàng vận chuyển cũng như giảm thiểu thời gian cà phê bị lên men không mong muốn.

Cà phê sau khi thu hoạch cần được phơi hoặc sơ chế kĩ

Sơ chế, phơi

Ở khâu này cà phê dễ dàng bị nấm mốc xâm nhập những cách sơ chế độc đáo, đòi hỏi thời gian phơi lâu càng tiềm ẩn nguy cơ nấm mốc nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Và khi gặp thời tiết không thuận lợi thì thực sự đáng sợ. cà phê chậm khô,nấm mốc phát triển,giải pháp là xây dựng nhà kính để giảm tác động bên ngoài của thời tiết hoặc sử dụng máy sấy.

Lưu trữ

Đã bao giờ bạn nghe về việc để độ ẩm cao hơn khi bảo quản bán sẽ đỡ bị hao cà phê hơn chưa, thực trạng này thì quá nhiều ở Việt Nam.khi để cà phê ở độ ẩm cao cùng với khí hậu nóng ẩm sẽ làm cà phê nhanh chóng bị nấm mốc cùng với đó là chúng ta chỉ có 1 mùa thu hoạch cà phê trong năm, chúng sẽ được bảo quản và sử dụng cho cả 1 năm tới vì vậy khâu bảo quản là rất quan trọng. tuy vậy không phải đơn vị nào cũng lưu ý đến khâu này.

Làm sao để nhận biết cà phê bị nhiễm nấm mốc

Thực sự khó khăn cho người tiêu dùng khi cà phê cũng chứa rất nhiều hợp chất thơm,khi bạn uống quá khó khăn để nhận ra. Tuy nhiên với chúng tôi là những nhà rang xay các mẫu cà phê nhân chưa rang rất dễ nhận biết nếu bị nhiễm nấm mốc. chúng có mùi hôi, mốc nồng đặc trưng. Nó quá dễ để nhận biết tuy nhiên vì lợi nhuận họ vẫn sẽ tiếp tục rang, và bán ra thị trường.

Kết luận

Cà phê rang xay đang hiện diện khắp nơi, đấy cũng là 1 sự phát triển vượt bậc trong văn hóa tiêu dùng của chúng ta nhưng để tiến tới sử dụng cà phê sạch thì con đường vẫn còn xa hãy trả thêm cho người nông dân để họ có thể tâm huyết hơn với từng hạt cà phê mà mình làm ra.