Hạt cà phê Robusta và những điều thú vị bạn chưa biết đến

Cà phê Robusta hay còn được biết đến là cà phê vối được xem là một trong hai loại cà phê cơ bản trên thế giới hiện nay, bên cạnh cà phê Arabica (cà phê chè). Vậy đâu là đặc điểm làm nên sự khác biệt của Robusta, hãy cùng Lofita tìm hiểu về nguồn gốc và các thông tin thú vị xoay quanh loại cà phê này.

Nguồn gốc của cà phê Robusta

Ngược lại dòng thời gian, trở về với khởi nguồn của cà phê, Coffea Canephora tức Robusta ngày nay được tìm thấy tại Congo – Bỉ (Trung Châu Phi) vào thế kỉ 19. Ban đầu đây là một cây bụi mọc hoang xong cùng với sự phát triển của con người và ngành nông nghiệp, chúng được ghi nhận, nghiên cứu và trồng phổ biến như ngày nay.

Bên cạnh đó, một quốc gia khác của Châu Phi là Uganda cũng ghi nhận Coffea canephora là loài cây bản địa xuất hiện tại các khu rừng nhiệt đới. Và chỉ đến những năm 1900, thông qua một vườn ươm ở Brussels (Bỉ), cà phê Robusta mới được nhập và trồng tại các quốc gia Đông Nam Á.

Coffea Canephora tức Robusta ngày nay được tìm thấy tại Congo – Bỉ (Trung Châu Phi) vào thế kỉ 19

Đặc điểm của cây cà phê Robusta

Nếu so với một loại cây “khó tính” như Arabica thì Robusta có điều kiện trồng tương đối dễ dàng như có thể sinh trưởng và phát triển ở các khu vực có độ cao thấp hơn (khoảng từ 250 đến 1500m)

  • Robusta cũng không quá nhạy cảm với thời tiết nhưng chịu lạnh kém, nhiệt độ phù thích cho loại cây này là từ 18 – 36 độ C
  • Loại cây trồng này không có khả năng chịu hạn kéo dài và yêu cầu lượng nước tương đối lớn: 1200 - 2500 mm
  • Robusta có chiều cao vào khoảng 4,5-6,5 mét, “nhỉnh” hơn khá nhiều so với cây cà phê Arabica
  • Robusta có khả năng thích ứng và chống côn trùng tương đối cao nhờ các đặc tính của giống loài, ví dụ như hàm lượng Chlorogenic Acid (CGA) và Caffeine
  • Cây cà phê Robusta sẽ chỉ mất hai năm để thu hoạch và mỗi vụ mùa sẽ mất và khoảng 10 – 11 tháng
  • Năng xuất của Robusta cũng vượt trội hơn so với cây cà phê Arabica

Nhiệt độ phù thích cho loại cây này là từ 18 – 36 độ C

Những thông tin thú vị về cà phê Robusta (cà phê vối)

Mối quan hệ của Robusta và hạt Arabica

Robusta từ lâu đã được coi là anh/em cùng họ Thiến thảo với Arabica, nhưng một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng Robusta có thể là “bố/mẹ” của giống Arabica. Kết quả này được đưa ra sau khi người ta phân tích trình tự gen của của các loài thuộc giống Coffea. Theo đó, Coffea canephora đã lai với một loài khác có tên Coffea euginoides sinh ra giống Coffea arabica – tức cà phê Arabica.

Nhận diện hạt Robusta

Việc nhận diện các loại hạt cà phê sẽ dễ dàng hơn khi bạn so sánh chúng với nhau. Ví dụ như nếu quan sát hạt cà phê Robusta và Arabica, ta sẽ thấy Arabica có hình dáng dài (elip), rãnh ở giữa hạt thường có hình lượn song; trong khi đó hạt Robusta nhỏ hơn và hơi tròn, rãnh giữa là đường thẳng.

Hạt Robusta nhỏ hơn và hơi tròn, rãnh giữa là đường thẳng

Tại sao gọi là Robusta?

Từ “robust” trong tiếng Anh mang nghĩa là “mạnh mẽ”, điều này cũng phần nào diễn tả được tính chất và hương vị của loại cà phê này. Robusta mang vị đắng đặc trưng mà bạn dễ dàng ấn tượng trong lần thử đầu tiên. Đây cũng yếu tố giúp chúng ta phân biệt được hạt Robusta và Arabica – thức cà phê mang vị chua chủ đạo lúc đầu, không đắng gắt và hậu vị ngọt kéo dài.

Công dụng của cà phê Robusta đến từ hàm lượng caffeine cao

Một bộ phận không nhỏ người Việt Nam có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sang để duy trì tỉnh táo và hầu hết chúng ta đều biết công dụng của cà phê đến từ caffeine. Và Robusta là loại cà phê phổ thông đang được sử dụng bởi có lượng caffeine vào khoảng 2% -2.5%, đây cũng là một lý do giải thích cho vị đắng đặc trưng mà Lofita có đề cập tới ở phía trên.

Robusta và Arabica – đâu mới là cà phê ngon?

Trên thực tế sẽ không có một định nghĩa chính xác nào cho cà phê ngon vì sự khác biệt trong khẩu vị, sở thích và thói quen của mỗi người. Ví dụ như bạn đã sớm quen thuộc với vị đắng của Robusta, bạn cho rằng cà phê phải đắng mới là ngon trong khi đó với nhiều người, họ mưu cầu thưởng thức một tách cà phê trầm ấm mang vị chua thanh của Arabica.

Robusta và Arabica đâu là cà phê ngon?

Lý giải cho việc Arabica thường được đánh giá là cao hơn Robusta, về thành phần dinh dưỡng, theo một số phân tích, hạt Arabica có tỷ lệ đường và Lipid cao hơn Robusta nhưng ngược lại, về phần trăm Caffeine và Chlorogenic Acid lại thấp hơn. Sau khi bạn uống cà phê từ hạt Robusta thì sẽ nhanh chóng và cảm thấy tỉnh táo, có nhiều năng lượng nhưng việc nạp nhiều caffeine cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với cơ thể.

Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm được các so sánh về giá thành của hai loại hạt cà phê này. Do yêu cầu trồng và chăm sóc gắt gao, sản lượng hạn chế hơn, quy trình sơ chế và chế biến khác biệt mà cà phê Arabica thường có giá cao hơn cà phê Robusta.

Kết hợp Robusta và Arabica – Tại sao lại không?

Sự khéo léo của các nghệ nhân cà phê đã giúp tạo nên những thức cà phê mới là sự kết hợp của hai loại cà phê nguyên bản. Tỷ lệ thành phần hai hạt khi được thay đổi sẽ tạo nên những hương vị khác nhau, ví dụ như người thích vị đắng đậm của Robusta có thể điều chỉnh tỷ lệ hạt này cao hơn và ngược lại. Phụ thuộc vào phong cách thưởng thức, yêu cầu pha chế…mà ta lựa chọn tỷ lệ phối trộn phù hợp.

Bài viết trên đây của Tafa đã chia sẻ cùng quý bạn đọc về cà phê Robusta, nguồn gốc, đặc tính tự nhiên và những thông tin thú vị xung quanh loại cà phê này. Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài viết kì tới.