Hướng dẫn cách bảo quản bã cà phê, và những công dụng bất ngờ của bã cà phê

Phần lớn bã cà phê sau khi pha chế bị người dùng bỏ đi. Ít ai biết rằng bã cà phê có công dụng tuyệt vời trong cuộc sống như làm phân bón cây trồng, chất tẩy rửa, dưỡng da,… Thay vì bỏ một lượng bã cà phê nhất định mỗi ngày, bạn hãy gom chúng lại và bảo quản để sử dụng cho một mục đích nào đó. Dưới đây là cách bảo quản bã cà phê hiệu quả, không phải ai cũng biết. Mời bạn cùng xem qua.

Bã cà phê là gì?

Cà phê là một dạng thức uống quen thuộc, được rất nhiều người yêu thích và sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên ít ai biết rằng bã cà phê có công dụng tuyệt vời trong làm đẹp, dưỡng da, tẩy tế bào chết hoặc làm phân bón cây trồng.

Nếu mỗi ngày bạn sử dụng cà phê nhưng bỏ đi phần bã này thì vô cùng tiếc. Thay vì bỏ đi, bạn hãy tích góp mỗi ngày một ít bã cà phê. Khi có lượng bã cà phê nhất định, bạn sử dụng vào những mục đích khác như bón cây trồng, thuốc nhuộm tự nhiên hoặc tạo chất tẩy rửa.

Bã cà phê được hiểu là phần còn lại của bột cà phê sau khi pha chế lấy khi phần nước nguyên chất. Bã cà phê thường có màu nâu đen hoặc màu nâu sữa, tùy theo loại cà phê đen bạn sử dụng mà màu sắc bã cà phê có sự khác biệt.

Nếu mỗi ngày bạn sử dụng cà phê nhưng bỏ đi phần bã này thì vô cùng tiếc

Công dụng của bã cà phê

Bã cà phê có các hợp chất như caffeine và diterpene có tác dụng ngăn chặn côn trùng như muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số bọ gây hại khác.

Ngoài ra, trong bã cà phê còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng khoáng chất cao nên có nhiều công dụng như làm phân bón cho cây, diệt bọ chét cho thú cưng, khử mùi hôi,...

Xem thêm: Vì sao dao gỗ dùng 1 lần lại được ưa chuộng nhiều đến vậy

Và đặc biệt, bã cà phê còn có các tác dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ nữa đấy nhé!

Bã cà phê còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng khoáng chất cao

Cách bảo quản bã cà phê

Sau khi pha chế thu lấy nước cốt nguyên chất của bột cà phê. Thay vì bạn bỏ đi phần bã cà phê, bạn nên giữ lại và bảo quản thành một số lượng lớn để làm phân bón cho cây trồng. Tuy nhiên bã cà phê để lâu ngày dễ bị mốc và bay mùi chua. Dưới đây là cách bảo quản bã cà phê hiệu quả, bạn cần biết.

Bảo quản ở tủ lạnh

Mỗi ngày một ít bã cà phê, bạn hãy cho phần bã này vào túi zip hoặc hộp kín rồi bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh.
Lưu ý: khi bảo quản bã cà phê, bạn cần quan sát độ khô của bã cà phê ở mức độ nào. Bã cà phê càng khô thì thời gian bảo quản càng lâu. Để bao lâu cũng không ảnh hưởng đến công dụng của bã cà phê.

Bảo quản bã cà phê trong tủ lạnh

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Đối với nhà không có tủ lạnh, bạn hãy trải đều bã cà phê ra bề mặt rổ thoáng. Đặt rỗ đựng bã cà phê ở nơi thoáng mát, tránh nơi quá ẩm ướt.

Mỗi ngày bạn để bã cà phê ở một gốc của chiếc rỗ, tuyệt đối không để dồn và chất đống lên nhau. Việc làm này dễ làm hỏng bã cà phê, ảnh hưởng đến công dụng vốn có của bã cà phê.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc hộp cơm giấy có thể giữ nhiệt được bao lâu?

Phơi nắng hoặc sấy khô bã cà phê

Để kéo dài thời gian sử dụng bã cà phê, bạn hãy phơi năng hoặc sấy khô chúng đi. Khi nào tích trữ được số lượng bã cà phê nhất định thì bạn pha trộn với nước rồi hãy bón vào gốc cây hoặc sử dụng làm chất tẩy rửa, tẩy mùi.

Nếu bã cà phê phơi khô sử dụng không hết, bạn vẫn có thể bảo quản chúng bằng cách cho vào túi đựng thoáng mát rồi đặt nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

Trên đây là những cách bảo quản bã cà phê hiệu quả, bạn nên tham khảo qua. Hi vọng mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tích trữ lượng bã cà phê thật lớn, phát huy hết công dụng tuyệt vời của bã cà phê. Chúc bạn áp dụng thành công!