Hướng dẫn cách ủ cà phê ngon trước khi pha và sau khi rang ít ai biết đến

Ngày nay, người dân Việt Nam đều có thói quen uống cà phê ở mọi lúc mọi nơi mà không phải là buổi sáng. Cà phê là sự kết nối giữa đối tác, bạn bè mỗi khi gặp nhau để trò chuyện. Nhưng với việc cà phê có ngon hay không. Tùy thuộc vào cách ủ cà phê ngon và máy pha cà phê riêng của mỗi quán. Sau đây Tafa sẽ bật mí cho bạn biết cách ủ cà phê ngon tại nhà nhé.

Giới thiệu cách ủ cà phê ngon

Uống được ly cà phê ngon phải qua rất nhiều quá trình từ khâu chuẩn bị. Đến quá trình tạo ra cũng rất là tỉ mỉ và khó khăn. Tỷ lệ cà phê và lượng nước để pha cà phê là rất quan trọng.
Có được thưởng thức ly cà phê ngon hay dở đều tùy thuộc vào 2 yếu tố này. Mọi người ít khi quan tâm đến quá trình ủ cafe có nhiều người lại càng chưa nghĩ tới. Tuy nhiên, người tiêu dùng luôn bắt buộc phải uống đúng ly cafe đậm đà và có mùi vị ngọt ngào nhất.
Nên những người “sành” về cafe sẽ cho rằng không nên bỏ qua quá trình ủ cà phê. Như vậy sẽ mất đi mùi thơm và sự đậm đà của cà phê. Nên thế những quán kinh doanh bán cà phê đều phải học cách ủ cà phê để bắt kịp yêu cầu của khách hàng.

Cách ủ cà phê ngon

Các bước ủ cà phê ngon tại nhà

Bước 1: Lấy loại cà phê mà bạn đã chọn trước đó, cho một lượng vừa đủ tùy theo các thành viên trong gia đình. Để bỏ cà phê vào tránh tình trạng làm lãng phí cà phê.
Bước 2: Đun nước thật sôi với nhiệt độ 90 đến 95 độ C. Rồi đổ trực tiếp vào phin rồi đậy nắp lại chờ 5 tới 7 phút. Là ra những giọt cà phê nguyên chất thơm ngon đậm đà. Và sau đó đổ phần nước đun sôi còn lại để pha cà phê.
Bước 3:Và cuối cùng bạn pha cho gia đình bạn 1 ly cà phê đen đá hoặc cà phê sữa đá. Tùy thuộc vào sở thích của các thành viên mà đem lại ly cà phê đúng nghĩa với mỗi người.
Lưu ý: khi ủ cafe xong cho thêm vào 1-2 giọt muối để làm giảm bớt vị chua của cafe sẽ làm đậm đặc và thơm ngon hơn.

Các bước ủ cà phê

Hướng dẫn ủ cafe sau khi rang

Hạt cafe sau khi rang sẽ khoác trên mình màu nâu cánh gián kèm theo mùi thơm ngào ngạt đặc trưng. Lúc này nếu không được ủ đúng cách thì qua thời gian tiếp xúc với không khí, nhiệt độ, ánh sáng ở môi trường bên ngoài chúng sẽ nhanh chóng mất đi hương vị vốn có. Cụ thể khi thưởng thức sẽ rất khó cảm nhận được vị ngon tuyệt hảo. Do đó khi đã hoàn hành xong bước rang xay, cafe cần được ủ kỹ lưỡng trong chum kín hoặc bồn để sử dụng dần tầm 10 – 30 ngày.

Ngoài ra để có cơ hội nhâm nhi ly cafe tròn vị, trong quá trình pha chế bột cafe cần được ủ theo đúng các bước hướng dẫn sau đây:

  • Cho một lượng cafe vừa đủ vào phin
  • Đổ nước sôi 95 – 100 độ C vào phin, lưu ý chỉ đổ vừa đủ để cafe ngấm nước
  • Ủ cafe 3 – 5 phút đối với phin nhỏ và 10 phút đối với phin lớn hơn
  • Chế thêm nước bằng 2/3 thể tích phin, chờ cafe nhỏ giọt và bắt đầu thưởng thức.

Cafe chứa vô số chất tạo hương tự nhiên nhưng lại rất dễ bay mùi, điều này khiến việc bảo quản cafe trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Hướng dẫn ủ cafe sau khi rang nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng không ít người thực hiện sơ sài dẫn đến hương vị cafe không còn trọn vẹn như lúc ban đầu, khi uống chẳng cảm nhận được sự sảng khoái. Trong hoạt động kinh doanh cafe nếu muốn tạo sự khác biệt khiến khách hàng mãi nhớ đến địa chỉ của mình thì bạn đừng quên bỏ qua các bước hướng dẫn ủ cafe được nêu trên, kể cả tự mình sử dụng cũng vậy.

Cách ủ cà phê sau khi rang

Tác dụng của việc ủ cà phê ngon

Muốn uống cà phê ngon đúng điệu chúng ta không nên bỏ qua thời gian ngâm ủ cà phê. Vậy cà phê có tác dụng gì khi ngâm ủ chúng:

Giúp cải thiện sức khỏe

Việc ngâm ủ cafe cho ra ly cafe ngon giúp chúng ta an toàn cho sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tránh các tình trạng về tim mạch và ngăn ngừa được ung thư.
Nên muốn cải thiện sức khỏe tốt mỗi ngày cho việc uống cafe thì thay vào đó hãy chọn loại cafe đã qua ủ sẵn hoặc ủ tại nhà. Vừa đảm bảo sức khỏe cho gia đình của bạn lại vừa thưởng thức được ly cafe đậm đà và thơm ngon.

Giảm được khí CO2

Quá trình mới thu hoạch cà phê khí CO2 trong cà phê chưa thoát ra được bình thường. Nếu không rang cà phê thì để cà phê trong suốt 30 ngày để khí trong cà phê thoát ra hết rồi mới được sử dụng.
Nhưng đổi lại việc ngâm ủ cà phê không chỉ đem lại được ly cà phê ngon mà còn thoát ra hết khí CO2 có trong cà phê mà không cần phải để cà phê qua 30 ngày. Vừa đem lại hương vị đặc trưng vừa không mất thời gian.

Ưu nhược điểm của cách ủ cà phê

Đây là phương pháp ủ cà phê khá phức tạp. Được áp dụng trực tiếp lên các hạt cà phê mới thu hoạch. Nên mới qua quá trình ủ cà phê.
Ưu điểm:
Tạo hương vị đặc trưng riêng của cà phê, ít có vị chua. Và giữ được hương vị tốt, dễ dàng ủ trong chum hoặc trong thùng.
Cà phê trở thành món được ưa chuộng về mặt chất lượng rất vượt trội hơn cà phê khô.
Các loại cà phê đều màu và dễ dàng phân biệt được loại cà phê ngon hay không ngon.
Nhược điểm:
Mất nhiều thời gian để ủ cà phê.
Không bảo quản được cà phê lâu vì nó dễ bị chua cà phê. Quá trình ủ nước đã thấm vào.
Như vậy quá trình ngâm ủ cà phê được gọi là quá trình vô cùng đặc biệt. Đối với ly cà phê thơm ngon phải trải qua bao nhiêu là giai đoạn. Trên đây Tafa cũng đã tư vấn cho bạn biết cách ủ được ly cà phê thơm ngon. Hy vọng với một số thông tin hay ho như thế đã giúp bạn có thêm nhiều khiến thức cho công đoạn ủ để tạo nên những  cà phê đạt chuẩn.